ทักษะที่ใช้ในการวิเคราะห์ปรัชญา

ทักษะที่ใช้ในการศึกษาปรัชญา 1.การวิเคราะห์ ปรัชญาเป็นการใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งมันช่วยให้เราคลายปมในจิตใจ ช่วยให้เรารู้วิธีการศึกษา โดยศึกษาเข้าไปถึงแก่นของเรื่องนั้นๆ ว่า เรื่องนั้นมีความสำคัญอย่างไร และเราสามารถยุติปัญหาและเข้าไปแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร 2.การประเมิน ปรัชญาฝึกให้เรารู้จักวิเคราะห์ นอกจากนี้ยังฝึกให้เรารู้จักประเมินข้ออ้างที่มีความ สมเหตุสมผล เช่น มนุษย์มีเจตจำนงเสรีหรือไม่ หรือการกระทำของเราถูกกำหนดโดยกรรมพันธุ์และสภาพแวดล้อม พระเจ้ามีอยู่จริงหรือไม่ 3.การโต้แย้ง ปรัชญาคือการโต้แย้ง (Argument) เป็นการแสวงหาเหตุผลอย่างหนึ่งของความคิด ซึ่งเรา จะต้องจัดวางหลักฐานที่สนับสนุนความจริงของข้อสรุป เป้าหมายของการโต้แย้งไม่ใช่เป็นการเอาชนะกัน แต่เพื่อความคืบหน้าของความรู้